Trang chủ
Thống kê

Total online: 1
Guests: 1
Users: 0
Tổng số truy cập:
56.831

Main » 2011 » December » 30 » Nghiệm thu đề tài ĐL- 2009T/05
12:37 PM
Nghiệm thu đề tài ĐL- 2009T/05
Nghiệm thu đề tài: " Nghiên cứu, đánh giá các tác động của các coogn trình hồ chứa thượng nguồn đến diễn biến hình thái và tài nguyên - môi trường các vùng cửa sông ven biển đồng bằng Bắc Bộ" được triển khai từ 2007 do TS Nguyễn Đức Cự - Phó viện trường Viện IMER làm chủ nhiệm tại hội trường B- của Viện IMER.

Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đề tài tại hội trường B- Viện IMER

- Đề tài chỉ ra những tác động của các đập hồ chứa liên quan đến biến đổi hình thái các cửa sông ven biển Bắc Bộ.
- Điều tiết nước làm cho vùng cửa sông làm cho độ muối ổn định hơn trong mùa mưa và xâm nhập mặn giảm trong mùa khô nên làm cho thành phần sinh vật loài ở cửa sông đa dạng hơn và đặc biệt là động hai mảnh vỏ phát triển mạnh do điều kiện nuôi thuân lợi như nghêu trắng Bến Tre (Meretrix Lyrara).
- Điều tiết nước do các đập mang lại làm tăng lượng nước trong mùa khô lên 18.8% và giảm lượng nước trong mùa mưa là 12,6% tổng lượng so với khi chưa xây đập. Tuy nhiên, quy luật điều tiết để phục vụ nông nghiệp và thủy điện làm cho khả năng pha loãng, rửa trôi các chất ô nhiễm không theo quy luật tự nhiên nên có thể làm tăng ô nhiễm cục bộ theo từng thời điểm (như đầu mùa mưa).

Các chuyên gia, nhà khoa học từ trường ĐH, Viện tham gia đóng góp ý kiến !

- Tác động đên tài nguyên phi sinh vật và tài nguyên sinh vật, trong đó tập thể đề tài đã tập trung nhiều vào tài nguyên sinh vật như: Giảm giảm sản lượng đến kiệt cùng đối với các loại cá sủ vây vàng, cá mòi cờ hoa, cá Đé, tôm Lương,....một cách rõ ràng nhất.
- Đề tài cũng đưa ra một hệ phương pháp để nghiên cứu đánh giá tác động môi trường của hệ thông công trình đến một khu vực cửa sông rộng lớn. Trước đây ĐTM chỉ tập chung vào một công tình, nhà máy nhỏ lẻ hoặc ĐTM chiến lược nên đây là nghiên cứu mới của đề tài.
PV: ThS. Lê Xuân Sinh.








Views: 533 | Added by: sinhlx | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Name *:
Email *:
Code *:
Mời xem chi tiết tại http://bienxanh.net